อาจารย์ให้นำเสนองานพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยจากกการไปสัมภาษณ์
กลุ่มที่ 1 พัฒนาการของเด็กอายุ 4
กลุ่มที่ 2 พัฒนาการของเด็กอายุ 3
กลุ่มที่ 3 พัฒนาการของเด็กอายุ 2
กลุ่มที่ 4 พัฒนาการของเด็กอายุ 5
กลุ่มที่ 5 พัฒนาการของเด็กอายุ 6
กลุ่มที่ 6 พัฒนาการของเด็กอายุ 9-11
บรรยากาศการเรียน ในห้องค่อนข้างอากาศเย็นเพราะว่าฝนตกและเพื่อน ๆ ก็ตั้งใจดูการนำเสนอเป็นอย่างมาก
บันทึกความรู้
พัฒนาการเด็กอายุ 3 - 4 ขวบ เด็กวัยนี้ชอบแสดงความคิดเห็นและร้องขอสิ่งนั้นสิ่งนี้ รวมทั้งชอบบอกให้คนอื่นทำตามสิ่งที่ตัวต้องการ สามารถพูดคุยถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นและแต่งเรื่องขึ้นเองได้แล้ว หนูน้อยวัยนี้เป็นนักฟังนิทานที่ดี คือชอบฟังนิทาน และจะฟังอย่างตั้งอกตั้งใจเสียด้วย สามารถเล่านิทานซ้ำให้ฟังอีกครั้งได้ นอกจากนี้ หนูน้อยยังสนใจฟังเรื่องราวที่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังชอบฟังนิทานและเรื่องเล่าต่างๆ อยู่
เด็กวัยนี้เริ่มวาดรูปทรงกลมสี่เหลี่ยมได้แล้ว บางครั้งทำท่าเขียนหนังสือตามแบบที่เคยเห็นพวกผู้ใหญ่เขียนกัน ถึงแม้เด็กวัยนี้จะมีอายุ 3-4 ขวบแล้ว แต่เมื่อมีอารมณ์โกรธขึ้นมา หรืออยู่ในช่วงเขินอาย หนูน้อยวัยนี้จะมีการแสดงออกด้วยท่าทางที่กลับไปเป็นเด็กวัยเตาะแตะอีกครั้ง
พัฒนากาีรเด็กอายุ 5-6 ขวบ เด็กวัยนี้สามารถรับรู้ และวาด หรือเขียน รูปทรง ตัวอักษร และตัวเลขจำนวนต่างๆ ได้แล้ว สามารถจับอุปกรณ์สำหรับใช้เขียนหรือวาด อย่างดินสอ สีเทียน สีไม้ ปากกาเมจิคได้แล้ว ลูกวัยนี้เข้าใจแล้วว่าตัวหนังสือที่เขียนลงไปหมายถึงคำพูดที่เราใช้พูดสื่อสารกัน อีกทั้งยังสามารถบอกเล่าเรื่องต่างๆ ให้ผู้ใหญ่จดตามได้ เด็กวัยนี้เริ่มสนใจและสนุกกับการใช้คอมพิวเตอร์แล้วล่ะ
พัฒนาการเด็กอายุ 7-11 ขวบ เด็กวัยนี้จะมีเพื่อนพวกวัยเดียวกัน การเล่นจะเล่นเป็นกลุ่ม พวกที่มีวุฒิภาวะสูงจะเริ่มแสดงความสนใจในเพศตรงข้าม สนใจกีฬาที่เป็นทีม กิจกรรมกลางแจ้ง สัตว์เลี้ยง งานอดิเรก หนังสือ การ์ตูน สนใจที่จะหารายได้ อาจกลายเป็นคนเจ้าอารมณ์ และชอบการวิพากษ์วิจารณ์ เป็นคนที่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย ๆ จะเห็นว่าความคิดเห็นของหมู่คณะมีค่ามากกว่าผู้ใหญ่และจะมีความกังวล และเอาใจใส่อยู่กับการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และต้องการความช่วยเหลือและให้ผู้อื่นเข้าใจและยอมรับในการเปลี่ยนแปลงของตนด้วย
ความคิดเห็น
ทำให้ได้ทราบถึงว่าพัฒนาการทางภาษาของเด็กจะตรงกับภาษาที่เด็กใช้หรือไม่
การนำไปประยุกต์ใช้
ทำให้เวลาจักกิจกรรมควรจะจัดให้เป็นไปในลักษณะใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น