วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้ง ที่ 7

วันที่  27 กรกฏาคม 2555


อาจารย์ให้นำเสนองาน  ที่ไปเล่านิทานแล้ววิเคราะห์พฤติกรรมเด็ก 
ซึ่งจากกการไปเล่านิทานครั้งนี้กลุ่มดิฉันได้อนุบาล  2  อายุ  4 - 5 ขวบ    น้องค่อนข้างมีพัฒนาการทางภาษาที่ดีสามารถตอบคำถามได้ทุก    สามารถตอบเป็นประโยคยาวได้และสามารถตั้งคำถามได้ด้วย


บรรยากาศในห้องเรียน   เพื่อน ๆตั้งใจดูการนำเสนอมาก

บันทึกความรู้   เด็กวัยนี้มีจินตนาการสร้างสรรค์ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัวเกี่ยวกับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมว่าสิ่งนี้มาจากไหน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นเช่นนี้ เริ่มเข้าใจความแตกต่างระหว่างความจริงกับเรื่องสมมุติ นิทานที่เหมาะสมกับเด็กวัยนี้ควรเป็นนิทานที่เป็นเรื่องที่ยาวขึ้น แต่เข้าใจง่าย ส่งเสริมจินตนาการ และอิงความจริงอยู่บ้าง เนื้อเรื่องสนุกสนานน่าติดตาม มีภาพประกอบที่มีสีสรรสดใสสวยงาม มีตัวอักษรบรรยายเนื้อเรื่องไม่มากเกินไป และมีขนาดใหญ่พอสมควรใช้ภาษาง่ายๆ การอ่านนิทานให้เด็กฟัง พร้อมกับชี้ชวนให้เด็กดูภาพ ในหนังสือประกอบ จะเป็นการสร้างจินตนาการ สร้างสรรค์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของพลังเรียนรู้จากการอ่านหนังสือ
หากเด็กพบว่าเด็กชอบหนังสือเล่มใดเป็นพิเศษ ก็จะให้พ่อแม่อ่านซ้ำไปมาทุกวันไม่เบื่อ ดังนั้นพ่อแม่ควรอดทนเพื่อลูก เด็กบางคนจำข้อความในหนังสือได้ทุกคำ แม้ว่าจะมีคำบรรยายยาว ได้ทั้งเล่ม ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากต่อพัฒนาการด้านภาษาของเด็ก

ความคิดเห็น   ในการนำเสนอครั้งทำให้เพื่อน ๆ ได้ทราบถึงพัฒนาการของเด็กในช่วงอายุ  4-5 ขวบว่ามีพัฒนาการตรงหรือไม่

การนำไปประยุกต์ใช้    สามารถจัดประสบการณ์ทางภาษาให้ตรงกับพัฒนาการของเด็กได้อย่างเหมาะสม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น