วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

โทรทัศน์ครู



การเริ่มต้น และการสร้างพื้นฐาน หรือ the Foundation phase คือหลักสูตรใหม่ด้านพื้นฐานการเล่นสำหรับเด็ก 3-7 ขวบ ที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในเวลส์ และนำไปปฏิบัติ ในโรงเรียนต่าง ๆ ในเวลส์ เมื่อปีพ.ศ. 2551 ในรายการตอนนี้ ที่ว่าด้วยเรื่องของพัฒนาด้านภาษา และความสามารถในการอ่าน และเขียน

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15

วันที่  21 กันยายน 2555

 วันนี้อาจารย์จ๋าบอกถึงวิธีการเรียนการสอนนั้นมีหลากหลายแบบซึ่งทุกวิธีสามารถที่จะบรูณาการเข้าด้วยกันได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสารสนเทศ เทคโนโลยี จิตวิทยา เป็นต้น อาจารย์ยังพูดถึงหลักการว่าประกอบไปด้วย วัตถุประสงค์ ซึ่งต้องกำหนดก่อนเป็นอันดับแรกว่าต้องการทำอะไร เพื่ออะไร ก่อนจะไปขั้นวิเคราะห์ เมื่อเสร็จขั้นนี้ก็จะบอกถึงข้อดี ข้อเสีย แล้วนำเสนอ และสุดท้ายนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ในท้ายช่วงโมงอาจารย์ได้ให้ทำแบบประเมินและลิงค์ Blogger ของนักศึกษาให้อาจารย์


บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

วันที่  14  กันยายน 2555

อาจารย์ให้เล่านิทานโดยใช้เทคนิกต่าง ๆ ซึ่งกลุ่มดิฉันจับฉลากได้เทคนิกใช้เชือก  กลุ่มดิฉันเล่าเรื่อง กระต่าย เพื่อนเกลอ





เรื่องย่อกระต่ายเพื่อนเกลอ

 กาลครั้งหนึ่งนามาแล้วยังมีกระต่ายน้อยห้าตัวเป็นเพื่อนรักกัน วันหนึ่งนัดกันไปหาอาหารที่ป่าใหญ่ เมื่อเริ่มออกเดินทางเข้าป่าไปไม่นาน ก็เจอกับแครอทมากมายเต็มไปหมด กระต่ายทั้งห้าตื่นเต้นและก็ดีใจมากๆที่จะได้กินแครอท กระต่ายทุกตัวเมื่อเห็นแครอทก็รีบวิ่งเข้าไปกินแครอทอย่างมิทันระมัดระวัง จึงทำให้กระต่ายตัวที่หนึ่งพลาดติดกับดักของนายพราน กระต่ายตัวที่หนึ่งจึงร้องเรียกขอความช่วยเหลือ เมื่อกระต่ายตัวที่สองได้ยิน ก็รีบวิ่งเข้าไปช่วยอย่างไม่ได้ระวัง จึงทำให้กระต่ายตัวที่สองติดกับตักของนายพรานอีก กระต่ายทั้งสองก็ร้องขอความช่วยเหลือ เมื่อกระต่ายตัวที่สามได้ยินก็รีบวิ่งมาช่วยโดยไม่ระมัดระวังอีก จึงทำให้กระต่ายตัวที่สามติดกับดักของนายพรานอีก กระต่ายทั้งสามจึงร้องขอความช่วยเหลืออีก เมื่อกระต่ายตัวที่สี่ได้ยินก็รีบวิ่งมาช่วยอย่างไม่ระวัง จึงทำให้กระต่ายตัวที่สี่ติดกับดักของนายพลานอีก กระต่ายทั้งสี่ก็ร้องๆขอความช่วยเหลืออีก เมื่อกระต่ายตัวที่ห้าได้ยินจึงรีบวิ่งมาช่วยอย่างไม่ระมัดระวังอีกจึงทำให้กระต่ายตัวที่ห้าติดกับดักของนายพรานอีก เมื่อกระต่ายทั้งห้าติดกับของนายพราน ก็พยายามหาทางรอด จนคิดได้ว่าเราต้องช่วยกันแกะเชือก ไม่นานกระต่ายทั้งห้าก็สามารถรอดพ้นจากกับดักของนายพรานได้ ด้วยความสามัคคี.....




  • นิทานทั้งหมดที่เพื่อนๆออกมานำเสนอมีดังนี้

    เล่าไปฉีกไป
    1. ช้าง
    2. เจ้าแกะกับดวงอาทิตย์
    3. เจ้ากบน้อยแสนซน

    เล่าไปวาดไป
    1. เจ้าแมวน้อย
    2. คุณตากับคุณยาย
    3. ความสุขของคุณยาย
    4. อาทิตย์ยิ้มแฉ่ง
    5. ตุ้งแช่จอมซน

    เล่าเกี่ยวกับเชือก
    1. กระต่ายเพื่อนเกลอ
    2. ครอบครัวแสนสุ
    3. ผีเสื้อ
    4.เจ้างูน้อยกับเถาวัลย์

    เล่าไปตัดไป
    1. เบสไปทะเล
    2. พระจันทร์ไม่มีเพื่อน

    เล่าไปพับไป
    1. เจ้าแสนซน
    2. พับเป็นนก
    3. น้องมดอยากไปเที่ยวทะเล
    4. แพวิเศษ
    5. ยักษ์วิเศษ


    บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

    วันที่  7 กันยายน 2555

    บรรยายกาศห้องเรียน    เพื่อน ๆ  ในห้องเรียนตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์เป็นอย่างดี

    บันทึกความรู้
    อาจารย์สรุป  เรื่องการจัดประสบการณ์ทางภาษาของเด็กปฐมวัย
    1.การสัมภาษณ์เด็กแล้วบันทึกวิดิโอ  เพื่อวิเคราะห์ว่าพัฒนาการทางภาษาของตรงกับพัฒนาการหรือไม่
    2.ใช้สื่อเพื่อดูพัฒนาการทางภาษา  คือการเล่านิทานโดยใช้  big book  ซีดี   ซึ่งหลังจากการเล่านิทานก็จะมีการทบทวนเนื้อหาโดยกรถามคำถามเด็ก
    3.ในการจัดประสบการณ์ทางภาษาใช้สื่อได้หลายอย่าง  เช่น  นิทาน  เพลง  กระดาน  ใช้หุ่นนิ้วมือ
    สามารถจัดประสบการณ์ทางภาษาได้หลายแบบ  เช่น  การเซ็นชื่อ  การทักทาย  กิจกรรมหน้าเสาธง



    ความคิดเห็น   ทราบวิธีการจัดประสบการณ์หลายกหลายรูปแบบ

    การนำไปประยุกต์ใช้    สามารถจัดประสบการณ์ให้่เด็กได้หลาย

    บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

    วันที่ 31 สิงหาคม 2555


    วันนี้อาจารย์ให้ออกมาร้องเพลงพร้อมประกอบท่าทาง
     เพลง โอ๊ะ โอ  ตื่นเถอะนะ
    *โอ๊ะ โอ โอ้ ตื่นเถอะ ตื่นเถอะนะ
    ตื่นเถอะนะตื่นเถอะเด็กดี
    *เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วยิ้มเถอะนะ
    โอ๊ะ โอ โอ้ ยิ้มเถอะยิ้มเถอะนะ
    ( ซ้ำ * , ** )


    จากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่งคำขวัญรณรงค์การดื่มเหล้า  ซึ่งการแต่งคำนั้นมีหลักการดังนี้
    1.มีจุดประสงค์ในการแต่ง
    2.วิเคราะห์คำ
    3.สร้างคำ
    4.นำเสนอ
    5.นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน


    และอาจารย์จ๋าก็ให้เพื่อนที่อยู่กลุ่มปฏิทินด้วยกันช่วยกันแต่งคำขวัญ ชวนเลิกเหล้า มีดังนี้


    1) กลุ่มอักษรกลาง สระอา พ่อจ๋าเลิกเหล้าเลิกจน ครอบครัวเป็นสุข
    2) กลุ่มอักษรสูง สระอี ดูสิ!! เลิกเหล้าชีวิตสดใส ครอบครัวเป็นสุข
    3) กลุ่มอักษรต่ำ สะแอะ ดูสิ!!กินเหล้าแล้วเมา กินข้าวดีกว่า
    4) กลุ่มอักษรกลาง สระอิอี กอดเหล้ามันแย่ กอดแม่ดีกว่า
    5) กลุ่มอักษรต่ำ สระอา หยุดดื่มหยุดเมา ทุกข์เราจะไม่มี
    6) กลุ่มอักษรต่ำ สระโอะโอ คุณค่ะ!! กีฬาสร้างชีวิต เหล้าเบียร์สร้างปัญหา
    7) กลุ่มอักษรกลาง สระอุอู พี่พี่!! เลิกเหล้าวันนี้ เพื่อชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า
    8) กลุ่มอักษรกลาง สระแอะเอ ผัวขา!! เลิกเหล้าเพื่อครอบครัว ดีกว่าเสียตัวไปมัวเมา
    9) กลุ่มอักษรสูง สระอะอา เลิกเหล้า เลิกจน
    10) กลุ่มอักษร สระ - START ลด ละ เลิกเหล้า เพื่อเราเพื่อชาติ
    11) กลุ่มอักษร สระ -
    12) กลุ่มอักษรกลาง สระโอะโอ คอนเฟริม!! เลิกเหล้าเข้าใจชีวิต มวลมิตรจะสุขใจ
    13) กลุ่มอักษรสูง สระอุอู ฟันธง!! เลิกเหล้า แล้วชีวิตจะพ้นจากโรคภัย
    14) กลุ่มอักษรสูง สระโอะโอ (2) เลิกเหล้ากันเถอะ
    15) กลุ่มอักษรกลาง สระเอะอา คุณแม่!! ขอร้องโตมาด้วยน้ำนมแม่อย่าให้มันแย่เพราะน้ำเมา
    16) กลุ่มอักษรต่ำ สระอุอู ดื่มเหล้าตับแข็ง เสียทั้งแรงเสียทั้งเงิน



    บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

    วันที่ 24  สิงหาคม 2555

    อาจารย์ให้ฟังเพลง เกาะสมุยแล้วอธิบายความรู้สึกจากการฟังนี้

    ความรู้สึก   เพลงนี้เป็นเพลงที่ฟังแล้วตื่นเต้น  อยากไปเกาะสมุย   และรู้สึกสงสัยว่าทำไมคนถึงไปเกาะสมุย  ซึ่งก็เป็นความดึงดูดในของเพลง

    อาจารย์ยกตัวอย่างการจัดปะสบการณ์ทางภาษาโดยใช้วรรณกรรมเป็นพื้นฐาน  เรื่อง  ช้างน้อยอัลเฟรด
    - ครูควรเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้เด็ก ๆ ฟัง
    - จากนั้นก็สรุปความคิดโดยการถามนักเรียนเพื่อให้เด็ก ๆ  ได้ตอบคำถาม
    -  การเล่านิทานเป็นการส่งเสริมการขับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราวซึ่งเป็นการฝึกการแปลความ  การตีความ  การคาดคะเน
    - ให้เด็กได้ร่วมแสดงละครตามจินตนาการของเด็ก
    - ให้เด็กได้ประดิษฐ์  โดยเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น

    อาจารย์ยกตัวอย่างเกมการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็ก
    -  เกม ล๊อตโต
    -  เกมแกน
    -  เกมภาพอนุมาน
    -  เกมอุปมาอุปมัย

    อาจารย์มอบหมายงานให้คือ
    1.แต่งเพลง  และคิดท่าประกอบ
    2.เล่านิทานตามเทคนิคที่จับฉลากได้   โดยกลุ่มดิฉันได้เทคนิค เล่าโดยเชือก

    บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

    วันที่  19  สิงหาคม 2555

    - อาจารย์ให้หยิบของที่ตัวเองรักแล้วอธิบายว่าทำไมถึงรัก
    ดิฉันได้เลือกกระเป๋าเงิน เพราะเป็นกระเป๋าที่เพื่อนสนิทซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิดเมื่อปีที่แล้ว


    - จากนั้นอาจารย์ก็ให้เอาของมาอย่างหนึ่งแล้วให้โฆษณาสินค้าตัวนั้น
    ดิฉันเลือกสีไม้คอลลีน  และโฆษณาว่า "สีไม้คอลลีนระบายสมจริงเว่อร์"


    - ต่อไปอาจารย์ก็ให้วาดรูปอะไรก็ได้ตามใจแล้วให้เพื่อน ๆ ทาย  โดยดิฉันได้วาดรูป  น้ำ และ ปลา  ซึ่งคำตอบก็คือ  น้ำปลา







    วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

    บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

    วันที่  10  สิงหาคม 2555


    อาจารย์ให้ทำสื่อในการสอนเด็ก  โดยใช้ทินตั้งโต๊ะแล้วทำเป็นตัวอักษรและสระ เพื่อให้เด็กได้ออกเสียง  ซึ่งขั้นตอนในการทำคือ
    1.ออกแบบรูปแบบของปฏิทิน
    2.จับฉลากพยัญชนะและสระ  ซึ่งพยัญชนะก็จะมีอักษรสูง  อักษรกลาง อักษรต่ำ   และสระก็จะแบ่งเป็นสูงยาวและเสียงสั้น

    อักษร  3 หมู่





    สระ



    ตัวอย่างปฏิทินตั้งโต๊ะ









    สื่่อปฏิทินของกลุ่มดิฉันซึ่งได้อักษรสูงและสระ แ-ะ  , แ